ค่านิยมร่วม (Share Value)
“TEAM”
Take care หมายถึง การดูแลเอาใจใส่
Educate หมายถึง การจัดการศึกษา
Accountability หมายถึง ความรับผิดชอบต่อหน้าที่
Moving forward หมายถึง พัฒนา ก้าวไปข้างหน้า
อัตลักษณ์องค์กร (Identity)
“ยิ้มไหว้ น้ำใจงาม”
วัฒนธรรมองค์กร (Culture)
“เอาใจใส่จัดการศึกษา ก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน”
วิสัยทัศน์ (Vision)
วิสัยทัศน์เป็นเข็มทิศนำทางการพัฒนาไปสู่อนาคตที่โรงเรียนบ้านปางไฮ จะใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนา จึงได้กำหนดวิสัยทัศน์ ดังนี้
“ความรู้ คู่คุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”
คำนิยาม
ความรู้ หมายถึง
- ผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถตามมาตรฐานการการศึกษา
- ผู้เรียนมีทักษะ และสมรรถนะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21
คุณธรรม หมายถึง
- ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง
- ผู้เรียนยอมรับในความแตกต่าง พร้อมที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองเพื่อให้อยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
- การจัดกิจกรรมกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
พันธกิจ (Mission)
พันธกิจเป็นกรอบและแนวทางในการดำเนินงานตามหน้าที่และตามวิสัยทัศน์ที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งประกอบด้วยพันธกิจ ดังนี้
1. จัดระบบความปลอดภัยในโรงเรียนจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ
2. เพิ่มโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้แก่ผู้เรียนอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม
3. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาสมรรถนะสำคัญผู้เรียน น้อมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้มีคุณภาพที่เหมาะสมในศตวรรษที่ 21
4. ส่งเสริมครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ เข้ารับการพัฒนาตนเองทางวิชาชีพ เพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
๕. นำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหาร และจัดการศึกษา
6. พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษาให้มีความเข้มแข็ง
เป้าประสงค์ (Goal)
เป้าประสงค์เป็นผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานตามพันธกิจที่โรงเรียนบ้านปางไฮ มุ่งหวังให้เกิดการบรรลุผลในปี 2566 – 2570 มีรายละเอียดดังนี้
1. ผู้เรียนมีความปลอดภัยจากภัยทุกรูปแบบ
2. ผู้เรียนได้รับโอกาส เข้าถึงบริการทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึง และเท่าเทียม
3. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ทักษะ สมรรถนะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 และการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้
ในชีวิตประจำวัน
4. ครู และบุคลากรทางการศึกษามีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาจัดการเรียนการสอน
5. โรงเรียนมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศดิจิทัลที่ใช้ในการบริหารสถานศึกษา
6. โรงเรียนมีเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษาที่เข้มแข็ง
กลยุทธ์ (Strategy)
เพื่อการขับเคลื่อนแผนการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่การปฏิบัติ โรงเรียนบ้านปางไฮได้กำหนด
กลยุทธ์ 5 กลยุทธ์ เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษา ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาผู้บริหาร ครู และผู้เรียนให้มีความรู้ และทักษะด้านความปลอดภัยจากภัยคุกคามทุกรูปแบบ
กลยุทธ์ที่ 2 เพิ่มโอกาส และความเสมอภาค เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้แก่ผู้เรียนทุกคน
กลยุทธ์ที่ 3 จัดการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม ทักษะ สมรรถนะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิต
ประจำวัน
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ให้มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาเครือข่ายความร่วมมือทางการศึกษาให้มีความเข้มแข็ง